<< กลับหน้าแรก

คัน..... 7 ปี

ในทางด้านโรคผิวหนังนั้น มีโรคๆ หนึ่งที่ก่อให้เกิดอาการ " คัน 7 ปี " คือ เป็นโรคผิวหนังง่ายๆ ที่บางครั้งทั้งแพทย์และผู้ป่วยต่างก็มองข้ามไป จนทำให้ต้องทนทุกข์ทรมานคันคะเยออยู่นานนับ 7 ปี บางคนนำมาพูดเล่นๆ เกี่ยวกับชีวิตครอบครัว อยู่กันมานานนับ 7 ปี ต่างก็เริ่มเซ็งกัน จะเริ่มนอกใจกันก็ตอนนี้แหละ

บางครั้งมีการนำมาพูดเกี่ยวกับเรื่องการทำงาน โดยเฉพาะคนอเมริกัน เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าคนอเมริกันนั้น ชอบย้ายงานมาก เมื่อทำงานเดิมมานาน นับ 7 ปี ก็เริ่มเบื่อความซ้ำซาก เกิด อาการคันขึ้น จึงต้องดิ้นรนหางานใหม่

เล่ากันว่าที่นโปเลียนแพ้สงครามวอเตอร์ลูนั้น ก็เพราะโรคคัน 7 ปี นี้เองทั้งนี้เพราะทหารทั้งกองทัพและตัวนโปเลียนเอง ต่างก็เป็นโรคคัน 7 ปี คันคะเยอจนนอนไม่หลับ ทำให้หมดเรี่ยวหมดแรงรบ ตัวนโปเลียนเองนั้นมีอาการคันเรื้อรังแน่นอน เพราะหากสังเกตภาพวาดของนโปเลียนทุกภาพ จะเห็นว่าล้วงมือเข้าไปเกาในเสื้อทั้งหมด

โรคคัน 7 ปีนี้เกิดจากตัวหิด ซึ่งติดต่อโดยตรงจากการสัมผัสจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง

ภาพที่ 1 หิด ลักษณะเป็นตุ่ม คันตามง่ามนิ้วมือ

อาการคันของโรคหิดนี้ มักมีอาการคันมากยามกลางคืน คันจนไม่ได้หลับไม่ได้นอนนั่นแหละครับ บริเวณที่มีตุ่มคันมักเป็นตามง่ามนิ้วมือ ( ภาพที่ 1 ) ใต้รักแร้ และตามซอกพับของร่างกาย ตามสะดือ อวัยวะสืบพันธุ์ โดยเฉพาะอวัยวะสืบพันธุ์ชาย ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของสาวๆ...หิด

หากขูดผิวหนังบริเวณที่มีตุ่มคันมาส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ อาจพบตัวหิด
และไข่ของมันได้ ( ภาพที่ 2 )

ภาพที่ 2 ตัวหิด

ที่มีอาการคันมากตอนกลางคืนนั้น อาจเป็นเพราะตอนกลางวันนั้นชีวิตช่างสับสน
วุ่นวายเหลือเกิน ทำให้หลงลืมอาการคันได้ แต่พอตกกลางคืนว่างๆ ไม่มีอะไรทำ จึงทำให้นึกถึงอาการคันขึ้นมาได้ แต่นักวิจัยบางท่านบอกว่าตัวหิดเป็นนักท่องราตรี ตกกลางคืนจะตาใสเดินท่องเที่ยวมากกว่าตอนกลางวัน

คนเป็นหิดนั้นมีอาการคันมาก แม้ว่าจะรักษาโดยการทายาฆ่าเชื้อหิดแล้วก็ตาม ก็ยังอาจมีอาการคันต่ออีกได้หลายสัปดาห์ เชื่อว่าอาจคันเพราะซากตัวหิด ไข่ และ อุจจาระของมันยังฝังตัวอยู่ในผิวหนัง ต้องรอให้ผิวหนังงอกตัวเลื่อนขึ้นมาจนเศษซาก เหล่านี้ออกไปทั้งหมดก่อน

การรักษาโรคหิดนั้น จัดว่าได้ผลดี มียาทาฆ่าเชื้อหิดหลายตัว ที่นิยมใช้ เช่น Jacutin ทาผิวหนังทั่วตัว ทิ้งไว้นาน 24 ชั่วโมงแล้วจึงล้างออกทายาสัปดาห์ละครั้ง นาน 2-3 สัปดาห์ แต่แพทย์ผิวหนังแต่ละคนอาจมียาทาและวิธีทายาแตกต่างกันออก ไปบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็ได้ผลดีครับ หากวินิจฉัยโรคได้ถูกต้องว่าคัน 7 ปี นี้เป็นหิดจริง ในเด็กทารกอาจเลือกให้ยาทา เช่น Eurax เพราะจะไม่ก่อให้เกิดการดูดซึม และพิษของสารเคมี

บางครั้งอาจติดหิดจากสัตว์เลี้ยงได้ ครั้งหนึ่งผมไปซื้อลูกสุนัขจากฟาร์มมีชื่อ เมื่อนำมากอดรัดฟัดเหวี่ยงเล่น สังเกตว่าสุนัขเองก็มีอาการคันไม่น้อย เพราะคอยยกเท้าน้อยๆ เกาหูอยู่เสมอ ที่ริมใบหูมีสะเก็ด ไม่ช้าไม่นานผมก็เกิดอาการคันคะเยอทั่วตัว มีตุ่มน้ำใสคันขึ้นทั้งร่างกาย นั่นคือติดหิดจากลูกสุนัขเข้าแล้วครับ ที่เรียกกันว่าสุนัขเป็นขี้เรื้อนนั้น ไม่ใช่เชื้อโรคเรื้อนเหมือนในคนหรอกนะครับส่วนหนึ่งเกิดจากเชื้อหิดในสุนัขนั้นเองแหละครับ

หากคุณผู้อ่านท่านใดมีอาการคันเรื้อรัง 7 ปี แบบนี้ ลองไปให้แพทย์ผิวหนังตรวจดูนะครับ หากเป็นโรคหิดหรือโรคอื่นๆ ก็ตาม จะได้รักษาได้อย่างถูกต้อง